Back to Top

EP.8 FiberLert เครื่องมือตรวจสอบสายไฟเบอร์พื้นฐานที่ใช้งานง่ายที่สุดที่คุณเคยพบเจอ

 |  Articles

5  Aug  2022

FiberLert


เครื่องมือตรวจสอบสายไฟเบอร์พื้นฐาน


ที่ใช้งานง่ายที่สุดที่คุณเคยพบเจอ

          ใน 3 บทความก่อนหน้าเราได้ทราบถึง องค์ความรู้ของสาย Fiber Optic และสาเหตุของปัญหาต่างๆที่ทำให้เราประสบพบเจอกับปัญหาต่างๆ ในบทความนี้เราจะมาดูเครื่องมือชนิดหนึ่งที่ทำให้ การตรวจเช็คความพร้อมในการทำงานของสาย Fiber Optic โดยเฉพาะอย่างยิ่งการทดสอบแสงที่ผ่านออกจากสาย รวมถึงเครื่องรับและส่งสัญญาณแสง

          เครื่องมือชนิดนี้มีชื่อว่า FiberLert ที่มันมีชื่อเช่นนี้เพราะมันประกอบกันจากคำ 2 คำนั่นคือคำว่า Fiber และคำว่า Alert นั่นคือมันสามารถตรวจจับแสงและส่งสัญญาณเตือนให้เราทราบว่าสายไฟเบอร์ออปติกหรือเครื่องรับส่งสัญญาณนั้นๆมีแสงผ่านเข้าออกตามปกติหรือไม่

          การตรวจสอบแสงไฟที่ผ่านเข้าออกสาย Fiber Optic และเครื่องรับส่งสัญญาณแสงในสมัยก่อนเรามักจะทำโดยการปิดไฟอยู่ในห้องมืด นำหัวของสาย Fiber Optic ไว้ในมือและป้องมือ ทำให้มืดที่สุดเพื่อให้ตาของเราสามารถรับรู้แสงที่อยู่ในสายไฟเบอร์ได้ แน่นอนว่ามันทำให้การตรวจสอบดูไม่เป็นมืออาชีพและเสียเวลาในการตรวจสอบเป็นอย่างมาก อีกทั้งตาของคนเราก็ไม่ได้มีความแม่นยำขนาดนั้นด้วย

          นอกจากที่เครื่องมือนี้จะมีลักษณะตัวเครื่องเหมือนปากกามีน้ำหนักเบาเพียง 59 กรัม ใช้ถ่านขนาด 3A เพียง 2 ก้อน สามารถพกพาไปทำงานได้สะดวกมากแล้ว ในบทความนี้จะเป็นการบรรยายการตรวจสอบสายไฟเบอร์และตัวรับส่งสัญญาณแสงด้วยเครื่องมือ FiberLert ด้วย

          คุณสมบัติพื้นฐานตามที่ทางแบรนด์ได้อธิบายเอาไว้ FiberLert  เป็นเครื่องมือที่สามารถทดสอบคลื่นความยาวแสงได้ตั้งแต่ 850 - 1625 นาโนเมตร เป็นเครื่องมือที่มีปุ่มเปิดปิดเพียงปุ่มเดียว ในส่วนของการตรวจจับแสงจากสายหรือพอร์ตของเครื่องรับ-ส่งสัญญาณแสง ไฟสถานะจะปรากฏบนปุ่ม พร้อมกับมีเสียงดัง​ โดยเสียงที่เกิดจากการตรวจจับแสงได้จะมีความหนักเบาและความถี่ขึ้นอยู่กับพลังงานแสงที่ตัวเครื่องมือสามารถตรวจจับได้และระยะที่หัวตรวจจับสัญญาณแสงของเครื่องมืออยู่ห่างกับแหล่งสัญญาณแสง 

          แน่นอนว่าเมื่อคุณต้องทำงานในองค์กรหรือศูนย์ Server ข้อมูลคุณย่อมมีงานต่างๆที่ต้องรับผิดชอบในหน้าที่อยู่มากมาย เครื่องมือนี้จะช่วยคุณลดระยะเวลาในการตรวจสอบและแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวกับระบบสายไฟเบอร์ออฟติกได้มากและเป็นมืออาชีพ มีความแม่นยำในการตรวจสอบสูง ไม่เหมือนการใช้ตาเปล่ามองดูแสงที่ลอดออกมาจากสายแบบในสมัยก่อน ซึ่งดูไม่เป็นมืออาชีพ และเสี่ยงกับการที่แสงจะลอดมากระทบดวงตาจนเกิดอันตราย ถึงขนาดที่ในบางรายตาบอดเลยทีเดียว

          ส่วนราคานั้นก็มีราคาที่ค่อนข้างถูก หากเป็นการนำไปใช้ร่วมกันในฝ่าย IT หรือ ฝ่ายบำรุงรักษาระบบเครือข่ายขององค์กรสักองค์กรหนึ่ง โดยในประเทศไทยเครื่องมือนี้มีราคาอยู่ที่ประมาณ 5-6พันบาท เท่านั้น

          เมื่อเราซื้อตัวเครื่องมามันจะมาพร้อมกับเอกสารวิธีการใช้งานและคุณสมบัติของตัวเครื่อง แต่ก็จะมีแผ่นวิธีการใช้งานแบบฉบับเข้าใจง่ายแยกมาให้สามารถดูและเริ่มต้นการใช้งานได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

          ในการใช้งานจริง เมื่อเรากดลงบน ปุ่มเปิดปิดเครื่อง 1 วินาที จะเป็นการเปิดเครื่องพร้อมกับฟังก์ชันที่จะแสดงไฟและเสียงเมื่อตรวจจับคลื่นแสงได้ แต่หากกดปุ่มเปิดปิดเครื่องค้างไว้ 2 วินาทีจะเป็นการเปิดเครื่องพร้อมกับฟังก์ชันแสดงไฟสถานะ แต่จะไม่มีเสียง เป็นการทำงานแบบเงียบเพื่อให้ไม่รบกวนบุคคลอื่นเมื่อเราทำงาน 

          เมื่อเปิดเครื่องแล้วให้นำหัวตรวจสอบสัญญาณคลื่นแสงจ่อไปที่แหล่งปล่อยแสงไม่ว่าจะตรงหัวขั้วต่อสายไฟเบอร์หรือพอร์ตบนเครื่องรับส่งสัญญาณคลื่นแสงโดยการจ่อ โดยให้จ่อเข้าไปตรงๆเพื่อให้หัวรับสัญญาณคลื่นแสงสามารถทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ

          หากตัวเครื่องสามารถรับสัญญาณแสงจากแหล่งได้ตัวเครื่องจะมีไฟกระพริบและส่งสัญญาณเสียงปี๊บ ขึ้นอยู่กับความเข้มของคลื่นสัญญาณแสง คุณสามารถตรวจจับคลื่นสัญญาณแสงจากแหล่งแสงนั้นๆได้โดยที่ไม่จำเป็นต้องสัมผัสกับสาย Fiber Optic หรือตัวเครื่องรับส่งสัญญาณแสงเลยเพื่อป้องกันความเสี่ยงที่จะเกิดความผิดพลาดหรือความเสียหายกับสาย Fiber Optic และตัวเครื่องรับส่งสัญญาณแสงนั้น

          หากเราทำการตรวจสอบ สาย Fiber Optic และเครื่องรับส่งสัญญาณคลื่นแสงเหล่านี้อยู่เป็นประจำโดยที่ไม่จำเป็นต้องสัมผัสกับอุปกรณ์เหล่านั้น ก็จะเป็นการทำให้ระบบเครือข่ายไฟเบอร์ของเราสามารถทำงานได้เต็มประสิทธิภาพอยู่เสมอ ลดโอกาสเกิดปัญหาต่างๆจากสาเหตุที่เคยกล่าวไปแล้วในบทความก่อนหน้านี้

อ้างอิง

  • https://shorturl.asia/wjDF3

This image has an empty alt attribute; its file name is 2-logo-edited-1.png

        บทความที่น่าสนใจ

        รู้จักกับ Fluke Network

        เส้นสายสร้างโลกกว้าง

        เน็ตช้า หลุดบ่อย มีสัญญาณแต่ใช้การ
        ไม่ได้ ปัญหาแบบนี้... ฉันก็เคยเจอ

        LinkIQ เครื่องมือทดสอบระบบ
        เครือข่ายที่พัฒนาอีกขั้น

        เส้นใยแก้วนำความก้าวหน้า

        ความมหัศจรรย์ของเส้นใยแก้วนำแสง


        สาเหตุที่ทำให้ใช้สายไฟเบอร์แล้ว
        หลุด สัญญาณหาย จนน่าหงุดหงิด

        FiberLert เครื่องมือตรวจสอบ
        สายไฟเบอร์ที่ใช้งานง่ายที่สุด
        ที่คุณเคยพบเจอ

        การตรวจสอบรับรองสายสัญญาณ
        ระดับมาตรฐานโลกและ TOR ใน
        ประเทศไทย



        DSX CableAnalyzer™ Series V.1



        DSX CableAnalyzer™ Series V.2



        DSX CableAnalyzer™ Series V.3

 Fluke Network, สายเคเบิล, เครือข่าย, อีเทอร์เน็ต, Ethernet, POE, LinkIQ, เครื่องมือทดสอบสายเคเบิล, Fiber Optic, สายไฟเบอร์

« Back
© Developed by CommerceLab