Back to Top

EP.5 เส้นใยแก้วนำความก้าวหน้า

 |  Articles

5 Aug 2022

เส้นใยแก้วนำความก้าวหน้า

          นับตั้งแต่มีระบบเครือข่ายอีเทอร์เน็ต เกิดขึ้นบนโลกของเรา อุปกรณ์ต่างๆที่มีความสัมพันธ์กันหรือเป็นอุปกรณ์ส่วนควบที่ใช้ร่วมกับการทำงานของระบบอีเทอร์เน็ต ล้วนก็ได้รับการพัฒนาต่อยอดขึ้นมาเรื่อยๆ หนึ่งในนั้นก็คือสายเคเบิลเชื่อมต่อ มันถูกคิดค้นขึ้นครั้งแรกตั้งแต่ทศวรรษที่ 1980 และวิวัฒน์เรื่อยมา จนมีสายเชื่อมต่อมากมายหลายประเภทและมีคุณสมบัติต่างๆกันในปัจจุบัน

          ยิ่งเทคโนโลยีระบบเครือข่ายถูกพัฒนาให้เข้ากับยุคสมัยและทันต่อความต้องการของมนุษย์มากขึ้นเท่าใด สายต่างๆที่ใช้ในการรับส่งข้อมูลก็ยิ่งต้องถูกพัฒนาเพื่อรองรับความเร็ว จำนวนผู้ใช้งาน และคุณสมบัติของระบบเครือข่ายที่เพิ่มมากขึ้นด้วย

          ปัจจุบันสายเชื่อมต่อระบบเครือข่ายที่สามารถรองรับความเร็วได้สูงที่สุด นั่นก็คือสาย Fiber Optic หรือ สายเส้นใยแก้วนำแสง สายเชื่อมต่อเครือข่ายประเภทนี้ เป็นสายที่มีแกนกลาง(Core) เป็นแก้วบริสุทธิ์หรือพลาสติกใส หุ้มด้วยฉนวนกันแสงและสัญญาณรบกวน(Cladding) 

          ไฟเบอร์ออปติกหรือเส้นใยแก้วนำแสง คือสายนำสัญญาณที่ใช้แสงในการสื่อสาร รับ-ส่งข้อมูลจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่ง

ซึ่งไฟเบอร์ออปติกสามารถแบ่งได้เป็น 2 รูปแบบคือ

    - Glass Fiber เป็นสายไฟเบอร์ที่ทำจากแก้วบริสุทธิ์ มีการรับส่งข้อมูลที่ให้ประสิทธิภาพสูง ส่งได้ในระยะทางไกลและมีความทนทานต่อสภาพแวดล้อมสูงมาก แต่จะมีข้อเสียคือ การตัด การเชื่อมต่อต้องใช้อุปกรณ์เฉพาะทาง และมีราคาสูง

           - Plastic Fiber เป็นสายไฟเบอร์พลาสติก ข้อดีของสายประเภทนี้คือ การตัด เชื่อมต่อสายทำได้ง่าย ราคาไม่แพง แต่ข้อเสียคือจะไม่ทนต่อสภาพแวดล้อมที่มีอุณหภูมิสูง

        จุดเด่นของสาย Fiber Optic คือสามารถติดตั้งได้ระยะไกลกว่าสายทองแดง, ป้องกันสัญญาณรบกวน ได้ 100 %  สามารถนำไปติดตั้งได้ทั้งภายในและภายนอกอาคาร สามารถรองรับการใช้งานได้ทุก ๆ ระบบ เช่น LAN , CCTV Telephone ฯลฯ และรองรับความเร็วสูงๆ ในอนาคตได้ด้วย

          ข้อดีของ Fiber Optic Cable ที่ สร้างจากแก้วซึ่งเป็นฉนวน คือ สนามพลังงานที่ถูกปล่อยออกมาจะไม่ถูกรบกวนและถูกดูดซับ  แก้วเป็นวัสดุที่มีผลต่อการลดทอนน้อยมาก และเป็นอิสระจากการมอดูเลตทางความถี่  เมื่อเปรียบเทียบกับเคเบิลชนิดทองแดงแล้ว จะมีความสามารถในการรับส่งเหมือนกัน แต่ไฟเบอร์ออปติกมีขนาดเล็กและน้ำหนักเบากว่ามาก และความสุดยอดของออปติกก็คือมีราคาถูก แม้ว่าจะพิจารณารวมถึงต้นทุนในการติดตั้งอุปกรณ์ต่างๆ แล้วด้วยการพัฒนาต่อไปในอนาคตจะสามารถลดต้นทุนเครือข่ายไฟเบอร์ออปติกได้มากกว่านี้ด้วย  ไม่ว่าจะเป็นด้านการผลิต การติดตั้ง การบำรุงรักษา และที่แน่ๆ ก็คือการใช้งานเครือข่าย

          ในบทความหน้า เราจะมาเจาะลึกเรื่องคุณสมบัติของสายไฟเบอร์ออปติกและรูปแบบการนำไปใช้งานประเภทต่างๆ โปรดติดตามตอนต่อไป

อ้างอิง

  • vti-technology.com

This image has an empty alt attribute; its file name is 2-logo-edited-1.png

          บทความที่น่าสนใจ

        รู้จักกับ Fluke Network

        เส้นสายสร้างโลกกว้าง

        เน็ตช้า หลุดบ่อย มีสัญญาณแต่ใช้การ
        ไม่ได้ ปัญหาแบบนี้... ฉันก็เคยเจอ

        LinkIQ เครื่องมือทดสอบระบบ
        เครือข่ายที่พัฒนาอีกขั้น

        เส้นใยแก้วนำความก้าวหน้า

        ความมหัศจรรย์ของเส้นใยแก้วนำแสง


        สาเหตุที่ทำให้ใช้สายไฟเบอร์แล้ว
        หลุด สัญญาณหาย จนน่าหงุดหงิด

        FiberLert เครื่องมือตรวจสอบ
        สายไฟเบอร์ที่ใช้งานง่ายที่สุด
        ที่คุณเคยพบเจอ

        การตรวจสอบรับรองสายสัญญาณ
        ระดับมาตรฐานโลกและ TOR ใน
        ประเทศไทย



        DSX CableAnalyzer™ Series V.1



        DSX CableAnalyzer™ Series V.2



        DSX CableAnalyzer™ Series V.3

 Fluke Network, สายเคเบิล, เครือข่าย, อีเทอร์เน็ต, Ethernet, POE, LinkIQ, เครื่องมือทดสอบสายเคเบิล, Fiber Optic, สายไฟเบอร์

« Back
© Developed by CommerceLab