Back to Top

EP.3 เน็ตช้า หลุดบ่อย มีสัญญาณแต่ใช้การไม่ได้ ปัญหาแบบนี้... ฉันก็เคยเจอ

 |  Articles

5 Aug 2022

เน็ตช้า หลุดบ่อย มีสัญญาณแต่ใช้การไม่ได้

ปัญหาแบบนี้ ฉันก็เคยเจอ ….

 

          ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าโลกของเราทุกวันนี้ล้วนต้องเพิ่งพาเทคโนโลยีและระบบเครือข่ายสัญญาณรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าคุณจะทำงาน ใช้ชีวิตประจำวัน เข้าฟิตเนส หรือแม้กระทั่งพักผ่อนหย่อนใจ แทบทุกขณะการใช้ชีวิตในปัจจุบัน คุณแทบไม่ได้ห่างจากการใช้งานเทคโนโลยีอีเทอร์เน็ต หรือระบบเครือข่ายเลย

          ยิ่งปัจจุบัน มีอุปกรณ์ IoT ถูกสรรค์สร้างออกมาเพื่อใช้อำนวยความสะดวกให้เรามากมายมหาศาล ครอบคลุมเกือบทุกด้านในการใช้ชีวิต เริ่มจากของใช้ในครัวเรือนทั่วไป ยกตัวอย่างเช่น แอร์ พัดลม และ หลอดไฟ ไปจนกระทั่งกล้องวงจรปิด หรือ ของใช้สำนักงาน อย่างเครื่องปรินท์ ไอแพด หรือเราท์เตอร์กระจายสัญญาณไวไฟ แม้กระทั่งระบบเซ็นเซอร์หรือระบบออโตเมชั่นต่างๆในโรงงานอุตสาหกรรม ที่มีการเดินระบบสายส่งสัญญาณต่างๆในการควบคุมการดำเนินงาน ทุกสิ่งล้วนต้องเชื่อมต่อกับสัญญาณเครือข่ายต่างๆ และแน่นอนว่ามันจะเป็นปัญหาแน่ๆ หากว่าเราใช้งานอยู่ดีๆแล้วสัญญาณอีเทอร์เน็ตสำหรับการสื่อสารหรือปฏิบัติงานเหล่านั้นของเราช้ากระตุกหรือหายไป

          ปัญหาที่เกิดขึ้นกับสัญญาณระบบเครือข่ายมีมากมายหลากรูปแบบมาก แต่ปัญหาที่มักจะเกิดขึ้นบ่อยๆ และเราสามารถพบเจอได้ในทั้งในบ้าน สำนักงาน หรือภายในโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น สัญญาณอินเตอร์เน็ตช้า ขาดหาย หลุดบ่อย เปิดเราท์เตอร์หรือเชื่อมต่อสายแล้วแต่ไม่สามารถใช้งานได้ทั้งๆที่ไฟแสดงสถานะขึ้นตามปกติ ไปจนถึงปัญหาสัญญาณหรือกำลังไฟไม่ปกติจนทำให้ระบบหรือเครื่องจักรทำงานรวนหรือผิดปกติ เราจะมาดูกันว่าจริงๆแล้ว ปัญหาเหล่านั้นมีต้นตอมาจากสาเหตุใดได้บ้าง

          ปัญหาระบบเครือข่ายเป็นปัญหาที่ค่อนข้างซับซ้อนและไม่สามารถระบุที่มาของปัญหาได้ทันทีที่เกิดขึ้น เนื่องจากปัญหาของระบบเครือข่าย มีมูลเหตุที่ก่อให้เกิดปัญหาหลายด้านและหลายระดับ หนึ่งในนั้นคือต้นเหตุปัญหาด้านการเชื่อมต่อ  ในระดับชั้น Physical เกี่ยวกับสาเหตุทางกายภาพ เช่น การเข้าหัวเชื่อมต่อไม่ดี, เดินสายส่งสัญญาณไกลเกินไป(สายส่งสัญญาณยาวไม่พอ), การใช้สายผิดประเภท, ปัญหาสายขาดภายในหรือช็อต, ปัญหาอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อขัดข้อง ฯลฯ

          จะเห็นได้ว่า ต้นเหตุของปัญหาในระดับ Physical ส่วนมากจะเกี่ยวของกับสายเคเบิ้ลและอุปกรณ์เป็นหลัก จะดีขนาดไหนหากเรามีเครื่องมือสักอย่างที่สามารถตรวจสอบวัดค่าและสถานะของสายเคเบิ้ลได้อย่างละเอียด เพื่อใช้สำหรับเทียบเคียงความผิดปกติที่เกิดขึ้นว่าเกิดจากสาเหตุใด

          ต่อมา ต้นเหตุปัญหาด้านการเชื่อมต่อในระดับ Data Link เป็นปัญหาที่เกี่ยวกับความบกพร่องของ Switch ต่างๆที่ทำการเชื่อมต่อ เช่น LAN Card มีความบกพร่อง, Driver มีปัญหา, Hub ไม่ทำงาน, ปัญหาที่เกี่ยวกับ VLAN, ปัญหาที่เกิดจาก Duplex และปัญหาที่เกิดจาก Ethernet Interface อื่นๆ

          ต้นเหตุปัญหาด้านการเชื่อมต่อในระดับ Network เช่น IP Address ชนกันหรือยังไม่ได้แจก, ปัญหาการตั้งค่า Gateway ผิดพลาด ทั้งนี้ปัญหาด้านการเชื่อมต่อยังมีอีกหลายระดับชั้นมาก เช่น ปัญหาระดับชั้น Transport, Session Layer และ Presentation and Application

          ประเด็นสำคัญในการทำให้เราสามารถแก้ไขปัญหาได้รวดเร็วและตรงจุดคือ เราจะทราบได้อย่างไร ว่าปัญหาที่กำลังเกิดขึ้น เกิดจากสาเหตุใดกันแน่ ในสมัยก่อน อาจใช้วิธีแก้ปัญหาด้วยการเชื่อมต่อกับ PC เพื่อดูสถานะการเชื่อมต่อต่างๆ หากปกติดี ก็ค่อยๆทดลองสุ่มสลับกับอุปกรณ์ เครื่องจักร หรือ สายส่งสัญญาณอื่นว่าความผิดปกติที่เกิดขึ้น เกิดจากสิ่งใดกันแน่ ทำให้เสียเวลาและทรัพยากรเป็นอย่างมาก

          LinkIQ เครื่องมือทดสอบสายเคเบิ้ลและระบบเครือข่ายจาก Fluke Network บริษัทที่เชี่ยวชาญในด้านเครื่องมือวัดและทดสอบระบบเครือข่าย LinkIQ สามารถวัดค่า หาสาเหตุของปัญหาที่เกิดจากสายเคเบิลและระบบเครือข่ายได้อย่างละเอียด

          ในบทความหน้า จากสาเหตุของปัญหาต่างๆข้างต้น ที่ทำให้เราผู้ใช้งานระบบเครือข่ายพบเจอกับปัญหามากมายหลายรูปแบบนั้น ไม่ว่าจะอินเตอร์เน็ตช้า หลุดบ่อย สัญญาณหายไปเลย หรือแม้กระทั่งเครื่องจักร ระบบเซ็นเซอร์ หรือระบบออโตเมชั่นต่างๆในโรงงานอุตสาหกรรม เกิดการทำงานผิดพลาด รวนบ้าง ดีเลย์บ้าง หรือไม่สามารถสั่งการผ่านระบบเครือข่ายได้บ้าง เราจะมาดูกันว่า LinkIQ จะสามารถเป็นส่วนหนึ่งในการวิเคราะห์หาสาเหตุและช่วยให้เราแก้ปัญหาที่พบเจอได้รวดเร็วขึ้นได้อย่างไร และมันมีฟีเจอร์เด่นๆหรือหลักการทำงานที่เรียบง่ายขนาดไหน

อ้างอิง

  • race.nstru.ac.th/home_ex/blog/topic/show/1141

This image has an empty alt attribute; its file name is 2-logo-edited-1.png

          บทความที่น่าสนใจ

        รู้จักกับ Fluke Network

        เส้นสายสร้างโลกกว้าง

        เน็ตช้า หลุดบ่อย มีสัญญาณแต่ใช้การ
        ไม่ได้ ปัญหาแบบนี้... ฉันก็เคยเจอ

        LinkIQ เครื่องมือทดสอบระบบ
        เครือข่ายที่พัฒนาอีกขั้น

        เส้นใยแก้วนำความก้าวหน้า

        ความมหัศจรรย์ของเส้นใยแก้วนำแสง


        สาเหตุที่ทำให้ใช้สายไฟเบอร์แล้ว
        หลุด สัญญาณหาย จนน่าหงุดหงิด

        FiberLert เครื่องมือตรวจสอบ
        สายไฟเบอร์ที่ใช้งานง่ายที่สุด
        ที่คุณเคยพบเจอ

        การตรวจสอบรับรองสายสัญญาณ
        ระดับมาตรฐานโลกและ TOR ใน
        ประเทศไทย



        DSX CableAnalyzer™ Series V.1



        DSX CableAnalyzer™ Series V.2



        DSX CableAnalyzer™ Series V.3

 Fluke Network, สายเคเบิล, เครือข่าย, อีเทอร์เน็ต, Ethernet, POE, LinkIQ, เครื่องมือทดสอบสายเคเบิล, เน็ตช้า, เน็ตหลุด, อินเตอร์เน็ต

« Back
© Developed by CommerceLab