Back to Top

EP.1 รู้จักกับ Fluke Network

 |  Articles

5 Aug. 2022

รู้จักกับ Fluke Network

กว่าจะถึงยุคอินเทอร์เน็ตความเร็วแสง

          ย้อนกลับไป 20 กว่าปีก่อน ถือว่าเป็นยุคที่มีการใช้อินเทอร์เน็ตตามบ้านอย่างแพร่หลายแล้ว แต่จำนวนผู้ใช้ยังมีน้อยและข้อมูลที่ไหลในระบบเครือข่ายก็ยังเป็นข้อมูลขนาดเล็ก เรียงเป็นระเบียบ เสมือนกับมดที่เดินต่อแถวเรียงกันเป็นแนวยาว การเชื่อมต่อในยุคนั้นเป็นแบบ Dial-up ที่ต้องใช้สายโทรศัพท์บ้านเสียบเข้ากับโมเด็มเพื่อแปลงสัญญาณส่งเข้าสู่คอมพิวเตอร์ผ่านสาย LAN โดยมีความเร็วสูงสุดเพียง 56 kbps เท่านั้น เมื่อเข้าสู่ยุค 2000s ก็เป็นยุคของสายทองแดง DSL ที่เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตผ่านสายโทรศัพท์เหมือนเดิม แต่สามารถแยกสัญญาณ analog กับ digital ออกจากกันได้ ส่วนความเร็วในการรับส่งข้อมูลก็ได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยมีความเร็วเริ่มตั้งแต่ 8Mbps ไปจนสูงสุดถึง 100Mbps

          ปัจจุบันเรามีเทคโนโลยี เคเบิลรับ-ส่งข้อมูล ที่ได้รับการพัฒนาและมีประสิทธิภาพดีกว่าในอดีตมาก เป็นตัวกลางในการส่งผ่านข้อมูล ซึ่งทำลายขีดจำกัดเดิม ๆ ของอินเตอร์เน็ตในยุคก่อน ปัจจุบันอินเตอร์เน็ตตามบ้านที่ใช้ความเร็ว 1 Gbps ถือเป็นเรื่องปกติมาก ถือว่าเร็วขึ้นมากถึง 2,000 เท่าเมื่อเทียบกับ 20 ปีก่อน ด้วยไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนแปลงจากเดิมทุกวิถีทาง การใช้ชีวิตแบบออนไลน์เกิดขึ้นแทบทุกที่ทุกเวลา ไม่ว่าจะเป็นการติดต่อสื่อสาร สื่อบันเทิง การศึกษา หรือการทำงาน ล้วนมีการเชื่อมต่ออุปกรณ์หลายอย่างพร้อมกันและมีการใช้งานระบบเครือข่ายแทบตลอดเวลา รวมถึงมีข้อมูลจำนวนมหาศาลไหลผ่านระบบเครือข่ายในทุกวัน ศูนย์กลางเซิร์ฟเวอร์ข้อมูลต่าง ๆ มีการเพิ่มศักยภาพสูงสุดเพื่อรองรับความเร็วจาก 1 Gbps เป็น 800 Gbps และเพิ่มมาตรฐานของสายเคเบิลที่อนุญาตให้เกิดการสูญเสียสัญญาณ (ค่า loss) ได้ไม่เกิน 2db ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนต้องมีเครื่องมือและกระบวนการวัดที่แม่นยำ

การเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตแบบ Dial-up เมื่อ 20 ปีที่แล้วมีความเร็วต่ำมาก
เมื่อเทียบกับเทคโนโลยีในปัจจุบันที่รองรับความเร็วระดับ Gigabit-Plus

เครือข่ายที่เร็วขึ้นต้องการการทดสอบที่แม่นยำ

          ย้อนกลับไป 30 ปีก่อน บริษัท Fluke Networks เกิดขึ้นจากโปรเจกต์สร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ โดยกลุ่มคนที่ได้รับการคัดเลือกมาอย่างดี รู้จักกันในนาม "Phoenix Teams" ซึ่งแต่ละทีมจะได้รับเงิน 100,000 ดอลลาร์และเวลา 100 วันเพื่อทดลองทำสิ่งที่ดูเหมือนง่ายให้สำเร็จ หลังจากใช้เวลาสังเกตหลายวันพวกเขาจึงพบว่า ไม่มีวิธีง่าย ๆ เลยในการค้นหาว่าปัญหาเครือข่ายที่เกิดขึ้น เกี่ยวข้องกับซอฟต์แวร์ ฮาร์ดแวร์ หรือการเดินสาย พวกเขาจึงตัดสินใจหาหนทางใหม่เพื่อลดความซับซ้อนในการแก้ไขปัญหาเครือข่าย หลังจากนั้น “650 LAN Cable Meter” ก็ออกสู่ตลาดเป็นผลิตภัณฑ์แรกของ Fluke Networks

          องค์ประกอบทุกส่วนของศูนย์เซิร์ฟเวอร์ข้อมูลต้องทำงานร่วมกันเป็นหนึ่งเดียวด้วยความถูกต้องแม่นยำ เชื่อถือได้ และจำเป็นต้องผ่านการทดสอบตามเกณฑ์และเครื่องมือทดสอบที่มาตรฐานอุตสาหกรรมระบุไว้ ซึ่งตลอดระยะเวลา 20 ปีที่ผ่านมา ผู้เชี่ยวชาญจาก Fluke Networks ได้ผลักดันให้เกิดมาตรฐานกว่า 30 รายการ ร่วมกับองค์กรต่าง ๆ เช่น สมาคมอุตสาหกรรมโทรคมนาคม (TIA) องค์การระหว่างประเทศว่าด้วยการมาตรฐาน (ISO) รวมถึงสถาบันวิชาชีพวิศวกรไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ (IEEE) Fluke Networks ได้ผลิตเครื่องมือทดสอบที่ตรงตามมาตรฐานของ TIA หรือในหลายครั้ง ดีกว่าที่มาตรฐานกำหนด กล่าวได้ว่า Fluke Networks ได้ผลิตเครื่องมือทดสอบที่มีความแม่นยำสูง และน่าเชื่อถือมาตลอดระยะเวลา 30 ปีที่ผ่านมา

มุ่งสู่การเป็นผู้นำด้านเครื่องมือทดสอบสายสัญญาณเครือข่าย

            ทุกวันนี้ Fluke Networks เป็นผู้นำระดับโลกในด้านการรับรอง การแก้ไขปัญหา และเครื่องมือทดสอบสำหรับมืออาชีพในการติดตั้งและบำรุงรักษาโครงสร้างพื้นฐานการเดินสายเครือข่าย และมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อนำเสนอเครื่องมือทดสอบและโซลูชั่นที่หลากหลายและยืดหยุ่นเพื่อช่วยลดความซับซ้อนในการแก้ไขปัญหาเครือข่าย Fluke Networks จึงได้รับความไว้วางใจจากช่างเทคนิคและผู้รับเหมาจำนวนมากที่ใช้เครื่องมือต่าง ๆ ในการติดตั้ง ตรวจสอบ และรับรองระบบเครือข่ายต่าง ๆ

          ในปีที่ผ่านมา (ปี 2021) TIA ได้มอบรางวัล TIA Star Awards ให้แก่ Seymour Goldstein วิศวกรหลักและเป็นเจ้าหน้าที่ระดับกิติมาศักดิ์ประจำกลุ่มงานพัฒนาขั้นสูงของ Fluke Networks ซึ่งเป็นรางวัลที่มอบให้แก่บริษัทและบุคคลที่มีส่วนร่วมในการสร้างความก้าวหน้าของทั้ง TIA และอุตสาหกรรมโดยรวม ซึ่ง Seymour ก็ได้รับรางวัลในฐานะเป็นกลุ่มท็อป 5% ของผู้ที่มีส่วนร่วมกับ TIA ทั้งในด้านการร่วมกิจกรรม การเป็นผู้นำ และการอุทิศตนในหมู่คณะกรรมการ TIA นอกจากนี้ Seymour ยังได้การยอมรับจากทั่วโลกในฐานะผู้เชี่ยวชาญในการทดสอบและตรวจวัดประสิทธิภาพสายไฟเบอร์ มีประสบการณ์มากกว่า 40 ปีเกี่ยวกับระบบและอุปกรณ์ทดสอบสายไฟเบอร์ ทั้งด้านการวิจัย สอบเทียบมาตรฐาน และการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ซึ่งตอกย้ำการเป็นผู้นำด้านเครื่องมือทดสอบสายสัญญาณเครือข่ายของ Fluke Networks

อ้างอิง

●     flukenetworks.com/blog/cabling-chronicles/metrology-network-cabling-standards

●     enterpriseitpro.net/seymour-goldstein-fluke-networks-tia-star-awards/

●     lh.com.au/supplier/fluke-networks/

●     cc-techgroup.com/fluke-networks/

●     prospace.services/how-fast-can-fiber-get/

This image has an empty alt attribute; its file name is 2-logo-edited-1.png

        บทความที่น่าสนใจ

        รู้จักกับ Fluke Network

        เส้นสายสร้างโลกกว้าง

        เน็ตช้า หลุดบ่อย มีสัญญาณแต่ใช้การ
        ไม่ได้ ปัญหาแบบนี้... ฉันก็เคยเจอ

        LinkIQ เครื่องมือทดสอบระบบ
        เครือข่ายที่พัฒนาอีกขั้น

        เส้นใยแก้วนำความก้าวหน้า

        ความมหัศจรรย์ของเส้นใยแก้วนำแสง


        สาเหตุที่ทำให้ใช้สายไฟเบอร์แล้ว
        หลุด สัญญาณหาย จนน่าหงุดหงิด

        FiberLert เครื่องมือตรวจสอบ
        สายไฟเบอร์ที่ใช้งานง่ายที่สุด
        ที่คุณเคยพบเจอ

        การตรวจสอบรับรองสายสัญญาณ
        ระดับมาตรฐานโลกและ TOR ใน
        ประเทศไทย



        DSX CableAnalyzer™ Series V.1



        DSX CableAnalyzer™ Series V.2



        DSX CableAnalyzer™ Series V.3

 Fluke Network, สายเคเบิล, เครือข่าย, อีเทอร์เน็ต, Ethernet, POE, LinkIQ, เครื่องมือทดสอบสายเคเบิล

« Back
© Developed by CommerceLab