Back to Top

[SIEMENS] ใช้งาน Siemens ต้องลงโปรแกรมอะไรบ้าง

 |  Technical Information - Siemens

ใช้งาน Siemens ต้องลงโปรแกรมอะไรบ้าง

Siemens

คำถามที่มักจะพบบ่อยๆสำหรับผู้ที่เริ่มต้นหัดใช้งาน Siemens คือ ต้องใช้งาน software อะไรบ้างเพื่อใช้งานสำหรับ hardware แต่ละรุ่น หรือผู้ใช้งานบางท่านก็ยังเข้าใจผิดว่า TIA Portal เป็น software ประเภท all-in-one คือ ลง TIA Portal ตัวเดียวก็สามารถเลือกใช้งานได้ทั้ง PLC, HMI และ Inverter/servo ซึ่งเป็นความเข้าใจที่ผิด ดังนั้นในบทความนี้ เราจะมาสรุปรายการ software ที่ต้องติดตั้งสำหรับการใช้งานอุปกรณ์แต่ละตัว โดยจะเน้นไปที่รุ่นปัจจุบันเท่านั้น

S7-200

S7-200 เป็น PLC รุ่นเก่าที่ไม่ได้ทำตลาดแล้วในปัจจุบัน จะต้องใช้ software ที่ชื่อว่า STEP7-MicroWin4.0 ซึ่งเป็นโปรแกรมฟรี โดย version ล่าสุดคือ  STEP7-MicroWin4.0 SP9

โดยความแตกต่างของ SP8 และ SP9 มีรายละเอียดดังนี้

สามารถ download program STEP7-MicroWin4.0 SP8/SP9 ได้จากเวปนี้
https://support.industry.siemens.com/cs/document/58523240/step7-microwin-v4-0-sp8-and-sp9?dti=0&lc=en-US

S7-200 SMART

แม้ว่า S7-200 จะหยุดทำตลาดไปแล้วในตลาดทั่วโลก แต่ในจีนนั้นยังคงมีการใช้งานอยู่โดยเป็นรุ่นพิเศษที่ใช้ในจีนเท่านั้นคือ S7-200 SMART

หากท่านพบว่าท่านใช้งาน S7-200 SMART อยู่ ขอให้ทราบว่าท่านต้องช่วยเหลือตนเองเท่านั้น ไม่สามารถขอความช่วยเหลือจากประเทศอื่นได้เลยนอกจากประเทศจีน และ software ที่ใช้จะเป็น software เฉพาะสำหรับ S7-200 SMART ที่ต้องใช้งาน Windows ที่เป็นภาษาจีนด้วยเช่นกัน

หากผู้ผลิตในเมืองไทยส่งเครื่องที่มี S7-200 SMART ให้ แปลว่าท่านถูกหลอกครับ

S7-300/S7-400

S7-300 เป็นรุ่นยอดนิยมและน่าจะเป็นรุ่นที่ใช้กันแพร่หลายที่สุด เพราะมีผลิตมานานมาก

Software ที่ใช้คือ STEP7 V5.5 หรือ STEP7 V5.6 ที่เป็นตัวล่าสุด

TIA Portal

และหลังจากนี้เป็นต้นไป เราจะถือเป็นรุ่นปัจจุบันทั้งหมด โดยข้อดีของรุ่นใหม่คือ ทุก software จะอ้างอิง platform เดียวกันทั้งหมดคือ TIA Portal

แต่สิ่งที่ยังมีหลายท่านเข้าใจผิดก็คือการเข้าใจว่า TIA Portal เป็น software ประเภท all-in-one คือลง TIA Portal ตัวเดียวแล้วอยากเลือกใช้อะไรก็ได้ ซึ่งเป็นความเข้าใจที่ผิดเพราะจริงๆแล้วไม่มีการติดตั้ง software ที่ชื่อว่า TIA Portal เลย 

การลง software สำหรับรุ่นใหม่นั้น เรายังคงจำเป็นต้องลงโปรแกรมแยกกันเหมือนเดิม คือ หากต้องการใช้งาน PLC ให้เราลงโปรแกรม STEP7 (ที่เป็นรุ่นใหม่บน TIA Portal) หรือหากต้องการใช้งาน HMI เราก็ต้องลงโปรแกรม WinCC (ที่เป็นรุ่นใหม่บน TIA Portal) เป็นต้น  แต่ไม่ว่าเราจะลงโปรแกรมอะไรก็ตาม ตัว platform TIA Portal จะถูกติดตั้งให้ด้วยอัตโนมัติเสมอ โดยทำหน้าที่เป็น platform ที่ครอบการใช้งาน software ทั้งหมดเอาไว้

โดย software ทั้งหมดที่ใช้งานบน TIA Portal ทั้งหมดแสดงดังรูปนี้

รายละเอียด Software ที่ใช้งานบน Platform TIA Portal

ส่วน hardware ทั้งหมดที่สามารถใช้งานบน TIA Portal ก็จะเป็นอุปกรณ์ที่เราได้ใช้งานตามปกติอยู่แล้ว ซึ่งรองรับตั้งแต่ระดับ Field Level จนถึง Operation Level เลยทีเดียว ดังรูป

รายละเอียด hardware ที่ใช้งานบน Platform TIA Portal

Version ปัจจุบันของ software บน TIA Portal นั้น ณ ถึงวันที่เขียนบทความมีถึง V15 แล้ว แต่เนื่องจากเพิ่งออกมาต้นปี 2018 ทำให้ยังไม่ค่อยมีผู้ใช้งานมากนัก ดังนั้น version โดยส่วนใหญ่ที่ใช้กันก็จะเป็น V13, V13 SP1, V13 SP2, V14 และ V14 SP1 เป็นส่วนใหญ่

ในบทความนี้ เราจะเน้นไปที่ software ที่ใช้งานบน TIA Portal ที่เป็นตัวหลักๆเท่านั้นคือ STEP7, WinCC และ StartDrive โดยมีรายละเอียดของ software แต่ละตัวดังนี้

  • STEP7  เป็น software ที่ใช้เขียน PLC ในรุ่นปัจจุบันคือ S7-1200, S7-1500, S7-300 และ S7-400 โดยแบ่ง software เป็น 2 รุ่นย่อยคือ
    • STEP7 Basic  : ใช้เขียน  S7-1200  ได้เท่านั้น
    • STEP7 Professional  : ใช้ ขียน PLC  ได้ทุกรุ่น  ทั้ง S7-1200, S7-1500, S7-300 และ S7-400
  • WinCC  เป็น software ที่ใช้เขียน HMI/SCADA โดยรุ่นของจอที่เขียนได้ แบ่งตามรุ่นย่อยของ WinCC ดังนี้
    • WinCC Basic  : ใช้เขียน Basic Panel เท่านั้น ซึ่งปกติแล้วตัว WinCC Basic มักไม่ค่อยมีคนซื้อ เพราะว่าหากเราลง STEP7 ไม่ว่าจะเป็น Basic หรือ Professional ก็ตาม จะแถม WinCC Basic มาให้ทันที
    • WinCC Comfort  : ใช้เขียนจอ Comfort Panel (และใช้หลักการรุ่นสูงเขียนรุ่นต่ำได้ คือใช้กับจอ Basic Panel ได้ด้วย)
    • WinCC Advanced  : ใช้เขียนจอ HMI ที่จำลองให้ทำงานบน PC (และใช้เขียน Basic และ Comfort Panel ได้)
    • WinCC Professional  : ถือเป็นตัวสูงสุดทำหน้าที่เป็น SCADA และใช้เขียนจอ HMI ได้ทุกรุ่น
  • StartDrive  เป็น software ที่ใช้ตั้งค่าตัว drive/inverter โดยเน้นที่ตระกูล G120 ซึ่งสื่อสารกับ PLC ผ่านทาง Profinet เป็นหลัก (การสื่อสารแบบอื่นก็ยังมีอยู่ แต่บทความในนี้จะเน้นที่ Profinet)
    • NOTE :
      • การลง software บน TIA Portal platform นั้น software ทุกตัวที่ลงต้องเป็น version เดียวกัน เช่น
      • หากเราลง WinCC Comfort V14 SP1 แล้วต้องการลง StartDrive ก็ต้องลง StartDrive V14 SP1 ด้วย
      • หรือหากก่อนหน้าเราใช้งาน STEP7 Basic V13 และ WinCC Comfort V13 ไปแล้ว แล้วเราไปทำการ upgrade STEP7 Basic เป็น V13 SP2 ก็ต้องทำการ upgrade WinCC Comfort ให้เป็น V13 SP2 ด้วย ไม่เช่นนั้นจะไม่สามารถเปิดโปรแกรมใดๆได้เลย

 Siemens, Technical information, PLC

« Back
© Developed by CommerceLab