Back to Top

ตรวจสอบการขโมยใช้ไฟฟ้าด้วย HIOKI CM3286-01

 |  Measuring Instruments

identify electricity theft

เราควรหมั่นสังเกตอยู่เสมอว่าปริมาณการใช้กระแสไฟฟ้าแต่ละเดือนสัมพันธ์กับค่าไฟหรือไม่ หากสงสัยว่ามีความผิดปกติ เรามีสิทธิ์ร้องขอให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคทำการตรวจสอบมิเตอร์ได้ หรือสามารถตรวจสอบเบื้องต้นด้วยตัวเองได้โดยปิดอุปกรณ์ไฟฟ้าเเละเเสงสว่างทุกชนิดในบ้าน ปลดเบรคเกอร์หรือปิดคัทเอาท์เเล้วสังเกตดูว่ามิเตอร์หมุนอยู่หรือไม่ หากมิเตอร์หมุนแสดงว่ายังมีการใช้กระแสไฟฟ้า คราวนี้จึงมาตรวจสอบกันว่ามีกระแสไฟฟ้ารั่วไหล หรือคนข้างบ้านแอบมาพ่วงใช้ไฟด้วยกันแน่

แต่ก็ยังมีขโมยอีกประเภทหนึ่งที่เราได้ยินข่าวอยู่บ่อยๆ คือประเภทดัดแปลงมิเตอร์ไฟฟ้าเพื่อให้จ่ายค่าไฟถูกลง หรือแอบพ่วงใช้ไฟหลวงเลยดื้อๆ กรณีเช่นนี้ขอแนะนำเครื่องมือวัด Clamp Power Meter รุ่น HIOKI CM3286-01 ที่สามารถวัดกำลังไฟฟ้าได้ทั้ง 1 เฟส และ 3 เฟส และยังวัดพารามิเตอร์ได้อีกหลายอย่างเช่น Voltage, Current, Power, Power factor, Phase angle, Reactive power, Frequency, Harmonics (30th order), Phase Rotation, ความถี่ และมีฟังก์ชั่นวัดการขโมยใช้ไฟ โดยนำ HIOKI CM3286-01 วัดค่าเทียบกับมิเตอร์ของการไฟฟ้า มีฟังก์ชั่น Bluetooth สำหรับบันทึกค่าและเชื่อมต่อข้อมูลกับสมาร์ทโฟนได้อย่างรวดเร็วผ่าน Application GENNECT Cross

ทางกฎหมายถือว่ากระแสไฟฟ้าเป็นทรัพย์อย่างหนึ่ง การขโมยใช้ไฟฟ้าจึงมีความผิดทั้งคดีแพ่งและคดีอาญา พบเห็นผู้กระทำผิดสามารถแจ้งเบาะแสได้ที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค Call Center 1129

-----------------------------------------------------------------------

สอบถามรายละเอียดได้ที่

บริษัท ไฟฟ้าอุตสาหกรรม จำกัด
Tel: 0-2642-6700 ต่อ 3306, 3307
Email: mi-sales@ie.co.th
Website: www.ie.co.th
Line: @ie-hioki

Facebook: https://www.facebook.com/ie.co.th/

 Measuring Instruments, Hioki

« Back
© Developed by CommerceLab