Back to Top

แคลมป์มิเตอร์กับมัลติมิเตอร์ต่างกันอย่างไร เลือกซื้อยังไงให้เหมาะกับงาน

 |  Measuring Instruments

 cover

       หลายท่านอาจกำลังมองหาเครื่องมือวัดทางไฟฟ้าเครื่องใหม่เอาไว้ใช้งาน แต่ปัจจุบันมีเครื่องมือวัดจำนวนมากในท้องตลาด อาจทำให้สับสนไม่รู้ว่าจะเลือกอะไรระหว่าง clamp meter กับ digital multimeter เพราะดูเผินๆแล้วทั้งสองเครื่องมือก็วัดค่าทางไฟฟ้าได้เหมือนกัน โดยเฉพาะรุ่นที่ราคาสูงหน่อยก็ยิ่งมีฟังก์ชั่นใช้งานแทบไม่ต่างกันเลย วันนี้เราจึงมาสรุปให้เข้าใจง่ายมากยิ่งขึ้น

Clamp meter

แคลมป์มิเตอร์ (clamp meter)  

       clamp meter อาจเรียกง่ายๆได้ว่าเป็นเครื่องวัดกระแสไฟฟ้าที่มีความสามารถวัดแรงดัน ความต้านทาน หรือค่าอื่นๆได้บ้างแล้วแต่รุ่น ลักษณะเด่นของ clamp meter คือมีปากแคลมป์ที่หน้าตาคล้ายก้ามปู ภายในมีเซนเซอร์ตรวจจับการเหนี่ยวนำแม่เหล็กไฟฟ้าของตัวนำเมื่อมีกระแสไหลผ่าน แล้วนำค่าเหนี่ยวนำมาแปลงเป็นค่ากระแสไฟฟ้าอีกที เวลาใช้งานจึงเพียงแค่คล้องก้ามปูเข้ากับสายไฟก็สามารถอ่านค่าได้ทันที โดยไม่ต้องสัมผัสกับวงจรไฟฟ้าหรือตัวนำโดยตรง ทำให้ไม่ต้องหยุดการทำงานของอุปกรณ์ไฟฟ้า วิธีการนี้จึงเป็นวิธีที่สะดวกรวดเร็ว   

DMM

 

ดิจิตอลมัลติมิเตอร์ (digital multimeter )

       สำหรับ digital multimeter ตามชื่อเลยก็คือเครื่องที่วัดค่าหลายๆ อย่างได้ในเครื่องเดียว เช่น แรงดัน กระแส ความต้านทาน ประจุ ความถี่ วิธีวัดกระแสไฟต้องนำสายวัดมิเตอร์ไปต่ออนุกรมกับวงจรโดยตรง แล้วใช้หัววัดแตะกับจุดที่ต้องการวัด วิธีการนี้อุปกรณ์ต้องสัมผัสกับวงจรจึงอาจไม่ปลอดภัยเมื่อวัดกระแสสูงๆ แต่มีย่านการวัดละเอียดและได้ค่าที่มีความเที่ยงตรงสูง 

 

สรุป

       สำหรับงานตรวจสอบซ่อมแซมไฟฟ้าทั่วไปในบ้านอาจเลือกใช้อย่างใดอย่างหนึ่งก็พอแล้ว แต่ถ้างานมีความเฉพาะเจาะจงมากขึ้นก็ควรจะพิจารณาเลือกให้เหมาะสมกับการใช้งาน ดิจิตอลมัลติมิเตอร์จะเหมาะกับผู้ใช้งานด้านอิเล็กทรอนิกส์ เพราะวัดกระแสไฟฟ้าปริมาณต่ำๆได้ละเอียดและแม่นยำและมีฟังชั่นวัดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์มาให้ ส่วนแคมป์มิเตอร์จะเหมาะกับผู้ใช้งานที่เน้นการวัดกระแสสูงๆเช่นช่างไฟฟ้า ช่างซ่อมบำรุง

 

สามารถเลือกชมเครื่องมือวัดและทดสอบเพิ่มเติมได้ที่

http://www.ie.co.th/hioki/

สอบถามรายละเอียดได้ทาง Line: https://lin.ee/9WG5szx

Tel: 02-642-6700 ต่อ 3306, 3307

Email: mi-sales@ie.co.th

 Measuring Instruments, Hioki, มัลติมิเตอร์, แคลมป์มิเตอร์

« Back
© Developed by CommerceLab