Back to Top

การสร้าง I/O Field เพื่อแสดงผลตัวเลข

 |  Technical Information - Siemens

ตัวอย่าง IO-Link

News & Articles

การสร้าง I/O Field นั้นใช้ในการตัวผลแสดงตัวเลขหรือตัวอักษรก็ได้ ซึ่งน่าจะเป็นพาร์ทที่ง่ายที่สุดที่สามารถลากจากโปรแกรม PLC มาวางที่จอ HMI ได้ทัน ซึ่งเป็นข้อดีของการใช้งาน TIA Portal นั่นเอง

IO_Field_11

วิธีที่ง่ายที่สุดที่จะนำข้อมูลตัวเลขหรือตัวอักษรจาก PLC มาแสดงที่หน้าจอ HMI ด้วย I/O Field นั้นคือการเปิดหน้าต่างทั้งของ PLC และ HMI คู่กัน แล้วลาก tag ที่ต้องการจาก PLC มายัง HMI ดังนี้

เปิดโปรแกรม PLC ในส่วนที่มี tag ที่ต้องการอยู่


IO_Field_01.png

จากนั้นเปิดหน้าจอ HMI ที่ต้องการ
IO_Field_02.png

กดปุ่ม Float เพื่อให้หน้าจอแสดงผลเป็นหน้าต่างแยกออกมา ดังรูป
IO_Field_03.png

IO_Field_04.png

จากนั้นทำการลากชื่อ tag จาก PLC มาวางที่หน้าจอได้เลย  แต่สังเกตว่าสำหรับ TIA V14 นั้นจะไม่สามารถลากข้อมูลที่เป็นแบบ Data block มาได้ (ไม่แน่ใจว่าเป็น bug หรือไม่) จะลากได้เฉพาะ tag ที่เป็น Global memory เช่น %I, %M หรือ %Q เท่านั้น
IO_Field_05.png

ดังนั้นสำหรับข้อมูลใน Data block นั้น ให้เราไป click ที่ Data block ที่ต้องการ 1 ครั้ง (แค่ click พอ ไม่ต้อง double click ก็ได้)  ที่หน้าต่าง Details view แสดง tag ภายใน Data block ออกมา ให้เราลากจากส่วนนี้มาที่หน้าจอได้เลย
IO_Field_06.png

ผลจากการลาก tag จาก PLC มาวางที่หน้าจอจะเห็นได้ว่า HMI ก็จะสร้าง HMI tag ขึ้นมาโดยใช้ชื่อเดียวกันกับ PLC tag นั่นเอง  แต่สำหรับข้อมูล Data block จะสังเกตได้ว่าที่ PLC จะแสดงเป็น Data block.data แต่ที่ HMI จะตั้งชื่อ tag เป็น Datablock_data (ซึ่งไม่ได้มีผลอะไร แค่ให้ทราบไว้)
IO_Field_07

เราสามารถตั้งค่าการแสดงผลของ I/O Field ได้จาก Properties -> General โดยส่วนที่สำคัญคือ Mode และ Format pattern
IO_Field_08

  • Mode : ในที่นี้เราตั้งเป็น Input/output คือสามารถใส่ค่าได้ด้วยและแสดงผลได้ด้วย
  • Format pattern: ในที่นี้ตั้งเป็น s999.99 โดย s คือให้มีเครื่องหมายข้างหน้าด้วย และ 999.99 คือรูปแบบการแสดงผลหน้าจุดทศนิยม 3 หลัก หลังจุดทศนิยม 2 หลักนั่นเอง

สังเกตว่าตัวเลขฝั่ง Output เราควรจะตั้งค่า Mode เป็น Output เพราะมันควรจะแสดงผลอย่างเดียว ไม่ควรใส่ค่าได้
IO_Field_09.png

เมื่อเราทำการ download project HMI ลงหน้าจอแล้วเชื่อมต่อ PLC จริงจะเห็นว่าค่าระหว่าง PLC กับ HMI ก็จะเชื่อมต่อหากันแล้ว ทำให้สามารถใส่ค่าและแสดงผลจากหน้าจอได้เลย
IO_Field_10.png

thx to siemens

click1 click2 click3

 PLC, HML, TIA, Siemens, Technical Information, IOT

« Back
© Developed by CommerceLab