Back to Top

การสร้างปุ่มกดและหลอดไฟบน HMI

 |  Technical Information - Siemens

สร้างปุ่มกด HMI

News & Articles

หลังจากที่เราได้สามารถสร้าง HMI Connection เพื่อทำการเชื่อมต่อระหว่าง HMI กับ PLC ได้จากบทความก่อนหน้า การเพิ่มหน้าจอ HMI เพื่อคุยกับ PLC แล้ว เราก็จะสามารถสร้างพาร์ทที่ใช้บ่อยๆเช่นปุ่มกดประเภท กดติด กดดับ กดติดปล่อยดับ และ กดติดกดดับ ได้แล้ว 

สมมติว่าจากขั้นตอนที่แล้ว เราได้สร้างโปรแกรมอย่างง่ายๆใน PLC เรียบร้อยแล้วโดยมีโปรแกรมและ tag ต่างๆดังนี้คือ มี %M2.0 เป็น NO contact และ %Q0.0 เป็น Output contact ดังรูป

มี %M2.0 เป็น NO contact และ %Q0.0 เป็น Output contact ดังรูป

โดยจุดประสงค์ของบทความนี้คือ เราจะสร้างปุ่มกดเพื่อควบคุม contact ของ %M2.0 และหลอดไฟเพื่อแสดงสถานะของ output %Q0.0 นั่นเอง

การวางปุ่มกดติด (Set Bit)

ปุ่มกดติด (Set Bit) ทำหน้าที่คือกดแล้วทำให้ contact นั้นติดค้างไปเลย โดยมีขั้นตอนดังนี้คือ

1. ลากปุ่ม Button ในหัวข้อ Elements มาวาง
Button_HMI_02

2. สามารถ double click ที่ตัวปุ่ม เพื่อพิมพ์ข้อความของปุ่มกดลงไปได้เลย
Button_HMI_03.png

3. เราสามารถตั้งค่ารูปแบบสีของตัวปุ่ม เช่น background, border หรือ Fill pattern ได้จาก Properties ของตัวปุ่มกดเอง
Button_HMI_04

4. การตั้งให้ปุ่มกดทำงานแบบไหนนั้น ให้เราไปตั้งที่ Events ของปุ่มกด โดยกรณีนี้เราจะตั้งปุ่มเมื่อมีการกดคือ Press จะให้ทำงานแบบ SetBit จากนั้นให้เราเลือก tag ของ PLC ที่เราต้องการควบคุมมาไว้ในส่วนของ Tag ซึ่งกรณีนี้คือ PLC tag ชื่อว่า HMI_Start_Button (%M2.0)
Button_HMI_05.png

เพียงเท่านี้ เมื่อเราโหลดโปรแกรมนี้ลงหน้าจอ และทำการเชื่อมต่อกับ PLC แล้วกดปุ่มนี้ contact HMI_Start_Button (%M2.0) ก็จะติดค้างทันที แต่ก่อนที่จะแสดงด้วยภาพ เราจะทำปุ่มที่เหลือให้เรียบร้อยก่อน

การวางปุ่มกดดับ (Reset Bit)

การวางปุ่มให้ทำตามขั้นตอนเหมือนเดิม เพียงแต่กำหนด Event คนละแบบเท่านั้น กรณีนี้จะกำหนด Events เป็นแบบ ResetBit และเลือก tag เดิมคือ HMI_Start_Button (%M2.0)

สังเกตว่า เมื่อ tag นั้นเคยถูกใช้มาก่อนแล้ว เราจะสามารถเลือก tag ที่เคยใช้จากส่วนของ HMI tags ได้เลย หรือจะเลือกจาก PLC tags เหมือนเดิมก็ได้ จะให้ผลเหมือนกัน
Button_HMI_06.png

การวางปุ่มกดติดปล่อยดับ (Set Bit While Key Pressed)

การวางปุ่มให้ทำตามขั้นตอนเหมือนเดิม เพียงแต่กำหนด Event คนละแบบเท่านั้น กรณีนี้จะกำหนด Events เป็นแบบ SetBitWhileKeyPressed และเลือก tag เดิมคือ HMI_Start_Button (%M2.0)

สังเกตว่าหากต้องการพิมพ์ข้อความที่ปุ่มกดแบบ 2 บรรทัด ให้เรากดปุ่ม Shift ก่อนแล้วค่อยกด Enter เราก็จะสามารถพิมพ์ข้อความในปุ่มกดแบบ 2 บรรทัดได้
Button_HMI_07

การวางปุ่มกดติดกดดับ (Invert Bit)

การวางปุ่มให้ทำตามขั้นตอนเหมือนเดิม เพียงแต่กำหนด Event คนละแบบเท่านั้น กรณีนี้จะกำหนด Events เป็นแบบ Invert Bit และเลือก tag เดิมคือ HMI_Start_Button (%M2.0)
Button_HMI_08

จริงๆแล้ว ณ ขั้นตอนนี้เราก็สามารถใช้งานปุ่มกดทั้ง 4 แบบได้แล้ว แต่เพื่อให้เห็นผลลัพธ์ได้ง่ายขึ้นเราจะวางหลอดไฟเพื่อแสดงผลของ tag Motor (%Q0.0) ก่อน

การวางหลอดไฟ (Lamp)

การวางหลอดไฟนั้นค่อนข้างไม่เหมือนพาร์ทอื่นตรงที่หลอดไฟจะไปอยู่ในส่วนของ Libraries แทน โดยให้เลือกที่ Libraries -> Button-and-Switches -> PilotLights แล้วเลือกพาร์ทของหลอดไฟตามต้องการมาวางที่หน้าจอButton_HMI_09

จากนั้นให้เลือก tag เพื่อระบุว่าให้หลอดไฟนี้ไปแสดงผลของ tag อะไรที่ Properties ของตัวหลอดไฟเอง และตั้งค่าที่ General  แล้วเลือก tag Motor (%Q0.0)  สังเกตว่าเพราะเราเพิ่งจะเลือก tag นี้เป็นครั้งแรก เราจึงต้องมาเลือกที่ PLC tags
Button_HMI_10.png

ทดสอบผลการทำงาน

ตอนนี้เราได้ทำการวางปุ่มครบทั้ง 4 แบบ และทำการวางหลอดไฟของฝั่ง Output contact %Q0.0 เรียบร้อยแล้ว เราก็จะสามารถทำการทดสอบได้แล้วโดยการโหลด project ลงหน้าจอและทำการเชื่อมต่อกับ PLC

เมื่อกดปุ่ม SetBit ก็จะเห็นว่าจะทำให้ contact HMI_Start_Button ติดค้าง และส่งผลให้ Motor (%Q0.0) ติดด้วยเช่นกันButton_HMI_11.png

เมื่อกดปุ่ม ResetBit ก็จะเห็นว่าจะทำให้ contact HMI_Start_Button ดับ และส่งผลให้ Motor (%Q0.0) ดับด้วยเช่นกัน
Button_HMI_12.png

ส่วนอีก 2 ปุ่มที่เหลือก็ทดสอบได้คล้ายๆกันคือ ปุ่ม SetBitWhileKeyPressed จะทำหน้าที่แบบกดติดปล่อยดับ และปุ่ม InvertBit จะทำหน้าที่แบบกดติดกดดับนั่นเอง

thx to siemens

click1 click2 click3

 

 PLC, HML, TIA, Siemens, Technical Information, IOT

« Back
© Developed by CommerceLab