Back to Top

โซลินอยด์วาล์ว ใช้ทำอะไรได้บ้าง

 |  Field Instruments

cover

โซลินอยด์วาล์วเป็นอุปกรณ์ควบคุมอัตราการไหลของของเหลวและก๊าซด้วยสัญญาณแม่เหล็กไฟฟ้า ทำให้สามารถควบคุมได้จากระยะไกล โซลินอยด์วาล์วจึงกลายเป็นหนึ่งในส่วนประกอบสำคัญของระบบควบคุมอัตโนมัติ ปัจจุบันโซลินอยด์วาล์วถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลายทั้งในครัวเรือนและโรงงานอุตสาหกรรม โดยเฉพาะส่วนที่เกี่ยวข้องกับปั้มน้ำ
ปั้มลม เช่น อุตสาหกรรมยานยนต์, ระบบบำบัดน้ำ, ระบบหัวกระจายน้ำ (sprinkler systems) เป็นต้น

.

โซลินอยด์วาล์วมีให้เลือกหลากหลายวัสดุและประเภทเพื่อให้เหมาะสมกับสภาวะแวดล้อมและการใช้งาน มีทั้งชนิด 2/2, 3/2, 4/2, 5/2 และ 5/3 โดยตัวเลขด้านหน้าบอกถึงจำนวนทางเข้าออกของวาล์ว นั้นๆ ว่ามีกี่ทางหรือมีกี่รู (port) ส่วนตัวเลขด้านหลังจะบอกถึงจำนวนสถานะ หรือ จำนวนตำแหน่ง (position) ของวาล์ว

 

parker

โซลินอยด์วาล์วชนิด 3/2 นิยมใช้อย่างกว้างขวางในวงการอุตสาหกรรมและงานทั่วไป ตัวอย่างการนำไปใช้ เช่น ใช้ควบคุมการเปิด-ปิดลมที่ไปจ่ายให้กับ Angle Seat valve เพื่อกำหนดสถานะให้เปิดหรือปิด เนื่องจาก Angle Seat valve เป็นวาล์วที่ต้องใช้แรงดันลม 4-10 บาร์ ในการผลักหรือดันให้ตัววาล์วเปิดหรือปิด จึงต้องมีวาล์วผู้ช่วยทำหน้าที่ในการสั่งจ่ายลมเข้าไปที่ตัว Angle Seat valve วาล์วผู้ช่วยในที่นี้ก็คือ วาล์วไฟฟ้า 3/2 ทาง นั้นเอง

อีกตัวอย่างหนึ่งที่มีการใช้โซลินอยด์วาล์ว 3/2 ทาง เช่น เครื่องชงกาแฟ ที่มีกาต้มน้ำ จนเดือดและกลายเป็นไอน้ำสตีมเพื่อใช้ในการชงกาแฟ เมื่อมีการเปิดโซลินอยด์วาล์วเพื่อนำไอน้ำไปใช้งานแล้วหลังจากใช้งานเสร็จและมีการปิด โซลินอยด์วาล์วความดันไอน้ำที่มีค้างอยู่ในระบบออก จะถูกระบายออกทางรูระบาย (Exhaust) โดยโซลินอยด์วาล์ว 3/2 ทางนั้นเอง

ประโยชน์ของโซลินอยด์วาล์ว

1. อุดการรั่วซึมภายนอก ควบคุมการรั่วซึมภายใน

2. การติดตั้งไม่ซับซ้อน เชื่อมต่อคอมพิวเตอร์สะดวก ราคาไม่สูง

3. ตอบสนองเร็ว น้ำหนักเบา ใช้พลังงานต่ำ

4. การใช้งานง่าย

5. มีหลากหลายโมเดล ประยุกต์ใช้งานได้กว้าง

บริษัท ไฟฟ้าอุตสาหกรรม จำกัด เป็นตัวแทนจำหน่ายโซลินอยด์วาล์วหลากหลายรุ่นจาก Parker หากมีข้อสงสัยหรือต้องการสั่งซื้อสามารถติดต่อเราได้ทุกช่องทาง

etc line

 solenoid valve, Parker

« Back
© Developed by CommerceLab